อาหารลดสิว

อาหารลดสิว

คุณรู้หรือไม่ว่า นอกจากการดูแลทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อการลดโอกาสในการเกิดสิวแล้ว อาหารที่เราทานเข้าไป ยังมีผลในการลดสิวได้เช่นกัน วันนี้เราขอนำเสนออาหารประเภทต่าง ๆ ที่มีผลช่วยลดสิว
 
วิตามินเอ
ลด มีผลช่วยลดการอักเสบและจุดด่างดำอันเกิดจากจากสิว อาหารที่มีวิตามินเอ ได้แก่ แครอท ผักใบเขียวต่าง ๆ เช่น ยอดชะอม คะน้า ตำลึง กะหล่ำเขียว บร็อคโคลี  ผักโขม ผลไม้สีเหลืองหรือสีส้ม เช่น นม มะละกอสุก มะม่วง และ แคนตาลูป
 
สังกะสี
ช่วยป้องกันแบคทีเรียอันเป็นที่มาของสิว และช่วยป้องกันการอุดตันของไขมัน อาหารที่มีสังกะสี เช่น หอยนางรม ถั่ว และ ฟักทอง
 
วิตามินซีและวิตามินอี
วิตามินซีมีส่วนส่งเสริมการสร้าง collagen มีส่วนช่วยลดริ้วรอย และลดรอยด่างดำจากสิว Vitamin C มีมากใน กะหล่ำ ฝรั่งสับปะรด บร็อคโคลี สตรอเบอร์รี่ ในทางเดียวกันวิตามินอีมีส่วนช่วยลบริ้วรอยจากสิว หาได้มากในน้ำมันจากธัญพืช เช่น เมล็ดดอกคำฝอย น้ำมันเมล็ดฝ้าย  น้ำมันถั่วเหลือง และถั่วที่มีเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนต์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์
 
ซีลีเนียม
ซีลีเนียม มีส่วนช่วยป้องกันกัมมันตภาพรังส และโลหะหนักที่เป็นพิษ เช่น ปรอท เงิน แคดเมียม แทลเลียม (thallium) สาารชนิดนี้ สามารถทำงานร่วมกับวิตามินอี เพื่อช่วยรักษาเนื้อเยื่อ และชะลอการแก่ตายของเซลล์ธรรมชาติ มีส่วนในการป้องกันการเกิดสิว อาหารที่มีซีลิเนียมได้แก่ บริวเวอร์ยีสต์ เครื่องในและกล้ามเนื้อสัตว์ ปลา หอย ข้าวต่างๆที่ยังไม่ขัดสี ซีเรียล และผลิตภัณฑ์นม
 
กรดไขมันโอเมก้า 3
มีส่วนลดการอักเสบในระดับเซลล์ และช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ลดรอยดำจากสิว กรดไขมันโอเมก้า 3 มีมากในปลาทะเล น้ำมันถั่วเหลือง สาหร่าย
 
นอกจากการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารดังกล่าวแล้ว ในปัจจุบันได้มีผู้เชี่ยวชาญ และนักวิทยาศาสตร์ได้วิจัย และทำการผลิตวิตามินเพื่อช่วยในการลดสิว และลดต้นเหตุในการเกิดสิว โดยมีแบรนด์ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยม 2 แบรนด์ ได้แก่ Soniya (โซนิญา) และ Brocco น้องใหม่จากแบรนด์อาหารเสริมชื่อดัง Furefoo โดยคุณปอย ตรีชฎา
 
อาหารเสริมลดสิว Brocco ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของบร็อคโคลีที่มีผลต่อการลดสิว โดยได้ดึงสารสกัด Sulforaphane (ซัลโฟราเฟน) ที่มีอยู่มากในบร็อคโคลี มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว  มั่นใจได้ว่า อาหารเสริมชนิดนี้ประกอบไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติทั้งหมด ดังนั้น สามารถทานได้อย่างต่อเนื่องอย่างมั่นใจ