วิตามินบำรุงร่างกายสำหรับผู้มีบุตรยาก

วิตามินบำรุงร่างกายสำหรับผู้มีบุตรยาก

วิตามินบำรุงร่างกายสำหรับผู้มีบุตรยาก


คุณมีปัญหาการตั้งครรภ์เนื่องจากขาดวิตามินหรือไม่?

วิตามินสำหรับผู้มีบุตรยาก หลายๆคนพยายามตั้งครรภ์มานานก็ยังไม่สำเร็จ คุณต้องตั้งความหวังครั้งแล้วครั้งเล่า เดือนต่อเดือนว่าประจำเดือนจะไม่มาอยู่หรือไม่? ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นจากหลากหลายสาเหตุทั้งด้านการแพทย์และไม่ใช่ด้านการแพทย์ การรักษาด้วยการฝังเข็ม หรือยาสมุนไพรจีนก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาที่อาจให้ผลสำเร็จได้ แต่บางทีการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดที่ควรทำอาจเป็นการมองไปถึงสุขภาพของตัวผู้หญิงเอง เป็นกุญแจสำคัญที่จะผ่านปัญหานี้ได้
มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
- ทั้งการรับประทาอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
- การออกกำลังกาย
- การนอนหลับอย่างเป็นปกติ
- สาเหตุจากยีนในร่างกาย ที่จะต้องตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้องและสมดุล

เมื่อพูดถึงเรื่องโภชนาการ การรับประทานอาหารที่ไม่มีสารพิษเจือปนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด (อาการที่มีการแปรรูปน้อย) อย่างไรก็ตาม การทานวิตามินเสริมก็ช่วยบำรุงร่างกาย คนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ มีการวิจัยหนึ่งในประเทศอังกฤษที่เผยว่าผู้หญิงที่ทานวิตามินเสริมมีแนวโน้มว่าจะตั้งครรภ์ได้มากขึ้น เราจึงเชื่อได้ว่ามีวิตามินบางอย่างที่เป็นส่วนช่วยในการตั้งครรภ์ได้


วิตามินที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์


Vitamin D

การขาดวิตามินดี มีส่วนเชื่อมโยงกับภาวะการมีบุตรยาก งานวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ทานวิตามินดีเสริมเพียงพอ มีแนวโน้มว่าจะตั้งครรภ์สูง (และตัวอ่อนในหลอดทดลองก็มีคุณภาพสูงด้วย) กว่าผู้ที่ขาดวิตามินดี ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ เพราะวิตามินดีมีส่วนช่วยเรื่องความหนาแน่นของกระดูก, ป้องกันภาวะสมองเสื่อม, เสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคมะเร็ง จึงเชื่อได้ว่าวิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยด้านการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง
วิตามินดี เป็นวิตามินประเภทละลายในไขมัน และเราสามารถรับวิตามินชนิดนี้ได้จากดวงอาทิตย์ แต่ด้วยการใช้สารกันแดดอย่างแพร่หลายทำให้หลายๆ คนที่อาศัยอยู่ในเขตภูมิอากาศบางแห่งไม่สามารถรับวิตามินดีได้ตลอดทั้งปี ร่างกายจึงมีอัตราวิตามินชนิดนี้ต่ำกว่าปกติ
เราสามารถได้รับวิตามินดีเท่าที่จำเป็นจากนมและน้ำผลไม้สีส้มเสริมได้แต่อาจไม่เยอะมากพอ และแหล่งอาหารอื่นๆ เช่น ตับ, เนื้อวัว หรือเนื้อปลาแซลมอน แต่เราก็ไม่ได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าเพียงพอเพราะวิธีการปรุงสุก คนเราจะได้รับวิตามินดีแตกต่างกันออกไปตามสภาพภูมิประเทศที่อาศัย ผู้ป่วยหลายคนบ่งบอกได้ชัดเจนว่าการเพิ่มอาหารเสริมวิตามินดีให้ผลดีกับร่างกาย และเนื่องจากการละลายในไขมันของวิตามินดีเอง ทำให้วิตามินถูกดูดซึมได้ช้า ควรใช้เวลาปรับร่างกายถึง 6-12 เดือนให้ระดับวิตามินดีเป็นปกติก่อนการเริ่มตั้งครรภ์

Vitamin B

อีกสารอาหารที่มีความสำคัญกับการพยายามตั้งครรภ์ได้แก่ กรดโฟลิก หรือวิตามินบี เป็นสิ่งจำเป็นต่อพัฒนาการด้านระบบประสาทของทารกในครรภ์ ผู้หญิงที่ขาดวิตามินบี จะมีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดความปกพร่องของทารกในครรภ์ เช่น Spina Bifida (ปัญหาที่กระดูกสันหลัง)
ในขณะที่กรดโฟลิก จะพบได้มากในผัก ผลไม้ รวมถึงธัญพืชและขนมปัง ส่วนใหญ่ผู้หญิงทั้งที่พยายามตั้งครรภ์และตั้งครรภ์แล้ว จึงได้รับคำแนะนำว่าให้ทานอาหารเสริมที่มีกรดโฟลิก (เริ่มต้นทานอย่างน้อย 6-12 เดือนล่วงหน้าก่อนที่จะเริ่มกำหนดเวลาตั้งครรภ์)


สารไอโอดีน

เมื่อพยายามตั้งครรภ์ ส่วนที่สำคัญมากๆ อีกส่วนคือต่อมไทรอยด์ควรจะทำงานได้ดีที่สุด ต่อมไทรอยด์ช่วยควบคุมการเผาผลาญพลังงานอาหาร แต่หากทำงานผิดปกติก็อาจเป็นสาเหตุของการมีบุตรยากได้เช่นกัน ดังนั้นควรเพิ่มไอโอดีนให้กับร่างกาย ไอโอดีนมีบทบาทสำคัญในการทำงานของไทรอยด์ สามารถพบได้ในอาหารแปรรูปทั่วไป เพราะใช้เกลือที่ผสมด้วยไอโอดีน
ปัญหาการขาดไอโอดีนสำหรับทั่วโลกถือเป็นปัญหาใหญ่และเป็นสาเหตุสำคัญมากอย่างหนึ่งของการแท้งบุตร และการพิการตั้งแต่กำเนิด ผู้คนมากมายต่างพากันกินอาหารเฮลท์ตี้และระวังเรื่องการทานอาหารแปรรูป เพื่อให้มีสุขภาพดีจนต้องหลีกเลี่ยงเกลือ แหล่งรวมไอโอดีนที่สำคัญไป จึงอาจเป็นสาเหตุให้เราขาดไอโอดีนที่เพียงพอ เราจึงควรทานอาหารเสริมและอาหารที่มีส่วนประกอบของไอโอดีนด้วย (แต่ไม่ควรมากเกินความจำเป็นเพราะอาจเกิดผลกระทบที่เป็นพิษกับร่างกายได้)


ธาตุเหล็ก

วิตามินที่สำคัญกับการตั้งครรภ์และหลังคลอดอีกอย่างคือธาตุเหล็ก การมีประจำเดือนและการตั้งครรภ์ของผู้หญิงและการให้นม เกี่ยวข้องกับธาตุเหล็กทั้งสิ้น ร่างกายผู้หญิงจึงต้องการธาตุเหล็กอยู่ตลอด ข้อดีของธาตุเหล็กคือช่วยการดูดซึมวิตามินซีได้ดี จึงได้รับการจับคู่ตลอดเพราะช่วยเสริมกันและกัน หลายคนอาจมีปัญหากับการทานอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็ก เพราะทำให้เกิดการปวดท้องหรือท้องผูกได้ การทานธาตุเหล็กให้พอดีกับร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างที่ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
การพยายามมีลูกนั้น สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องพิจารณาว่าวิตามินที่ได้รับมีความเพียงพอต่อสุขภาพที่ต้องการหรือไม่ การพบแพทย์และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญแต่สำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์นั้น การเลือกใช้ตัวช่วยก็อาจทำให้คุณประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ดังนั้นสำรวจวิตามินที่ร่างกายคุณจำเป็นต้องใช้ และเติมความต้องการให้ครบถ้วนอยู่เสมอ