ระบบสืบพันธุ์และการปฏิสนธิ

ระบบสืบพันธุ์และการปฏิสนธิ

ระบบสืบพันธุ์และการปฏิสนธิ


ระบบการสืบพันธุ์ของมนุษย์เรามีความแตกต่างกันระหว่างเพศชายและหญิง ซึ่งทั้งสองส่วนย่อมมีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน การตั้งครรภ์จึงต้องการความสมบูรณ์และแข็งแรงทั้งสองฝ่าย หากส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดความไม่แข็งแรงขึ้นก็อาจทำให้ประสบปัญหามีบุตรยากได้

ระบบการสืบพันธุ์ ลำดับขั้นตอนและส่วนที่เกี่ยวข้องดังนี้


1.       สเปิร์มอสุจิจากฝ่ายชาย เพศชายจะสร้างอสุจิจากอัณฑะ ที่มีการผลิตอยู่ตลอดเวลาจนกระทั่งแก่ น้ำเชื้ออสุจิต้องมีความแข็งแรงพอจะเดินทางไปผสมกับไข่ของฝ่ายหญิงได้ หากต้องการมีลูกจึงควรเสริมอาหารบำรุงน้ำเชื้ออสุจิด้วย เลือกทานอาหารบำรุงน้ำเชื้อได้หลายอย่าง เช่น Menevit, ป่ายฟุ่ง เป็นต้น

2.       รังไข่และไข่ของฝ่ายหญิง ไม่มีการผลิตตลอดเวลาเหมือนฝ่ายชาย ฝ่ายหญิงจะมีไข่ไว้ในรังไข่ตั้งแต่แรกเกิดประมาณ 2 ล้านฟอง และยิ่งอายุมาก ไข่ก็จะหมดไปเรื่อยๆ แพทย์จึงไม่แนะนำให้มีลูกตอนอายุมาก เพราะจะมีไข่ที่ไม่แข็งแรง หรือไข่ฝ่อได้ การบำรุงไข่ของฝ่ายหญิงจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพื่อให้ได้ไข่ที่มีคุณภาพ ไม่ฝ่อ และปฏิสนธิได้สมบูรณ์ หากฝ่ายหญิงต้องการจะท้อง จึงต้องบำรุงไข่ล่วงหน้า ร่วมกับการบำรุงร่างกายให้แข็งแรงเพราะในแต่ละเดือน จะมีการตกไข่ออกมาเพียง 1 ฟอง ซึ่งช่วงเวลานั้นจะเหมาะสมกับการตั้งครรภ์ที่สุด จึงต้องบำรุงไข่ที่ตกนั้นให้แข็งแรงพร้อมจะผสมกับสเปิร์มได้ทันทีโดยเลือกใช้อาหารเสริมบำรุงร่างกายและไข่ก่อนการวางแผนตั้งครรภ์ล่วงหน้าระยะหนึ่งเพื่อเตรียมร่างกาย อาทิOvaboost, Pure Dhea, DheaFertinatal, Garden of Life Vitamin Code Raw Prenatal, New Chapter Perfect Postnatal Vitamin, Elevit, Blackmores Conceive Wellgold, Ubiquinol Q10, ป่ายฟุ่ง ซานเปียน

3.       ท่อนำไข่ ทำหน้าที่ลำเลียงไข่ที่ถูกปฏิสนธิแล้วมาที่ผนังมดลูก เมื่อมีการแบ่งเซลล์เพื่อสร้างตัวอ่อนแล้ว ไข่นั้นจะถูกฝังอยู่ที่ผนังมดลูก และร่างกายฝ่ายหญิงจะเริ่มผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์เพื่อสร้างอวัยวะ และส่งอาหารให้กับตัวอ่อนที่จะพัฒนาเป็นทารกน้อยต่อไป ด้วยการนี้ร่างกายฝ่ายหญิงจึงจำเป็นต้องมีความสมบูรณ์และแข็งแรงเพียงพอ มีสารอาหารที่เกี่ยวข้องอย่างสมบูรณ์เช่น ธาตุเหล็ก และโฟลิก เป็นสารอาหารหลักสำหรับการสร้างตัวอ่อน

4.       ฮอร์โมนและรอบเดือน เป็นส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตกไข่ ที่เป็นสภาวะเหมาะสมกับการวางแผนตั้งครรภ์ที่สุด เพราะฮอร์โมนมีหน้าที่สั่งการให้อวัยวะทำหน้าที่ต่างๆ เช่น เมื่อฮอร์โมน LH ถึงจุดสูงสุด ก็คือการตกไข่เหมาะกับการปฏิสนธิ และฮอร์โมนที่ช่วยการสร้างอวัยวะแก่ลูกน้อยในครรภ์


ทุกส่วนของระบบสืบพันธุ์ย่อมมีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กัน ดังนั้นหากคู่สมรสกำลังวางแผนการตั้งครรภ์ หรืออยู่ในภาวะมีลูกยาก อยากท้องให้สำเร็จ ก็ควรเริ่มจากการบำรุงร่างกาย เสริมการทำงานของส่วนที่เกี่ยวข้องให้แข็งแรงทั้งฝ่ายชายและหญิง เพื่อให้ประสบผลสำเร็จตั้งครรภ์และได้ลูกน้อยแข็งแรงดังใจหวัง